\(\frac{2}{3} = \frac{2 \times 4}{3 \times 4} = \frac{8}{12}\)
\(\frac{3}{4} = \frac{3 \times 3}{4 \times 3} = \frac{9}{12}\)
Vậy \(\frac{2}{3} = \frac{8}{12} và \frac{3}{4} = \frac{9}{12}\)
Giờ chúng ta có thể thực hiện các phép tính cần thiết.
Bài 3:
a) Tìm BCNN của các số 2, 5, 3, 8.
b) Tìm các phân số lần lượt bằng \(\frac{1}{2}; \frac{-3}{5}; \frac{2}{3}; \frac{-5}{8}\) nhưng cùng có mẫu là BCNN(2, 5, 3, 8).
Giải:
a) Ta có \(8 = 2^3\)
Các thừa số chung và riêng là 2; 3; 5.
Số mũ lớn nhất của 2 là 3.
Số mũ lớn nhất của 3 là 1.
Số mũ lớn nhất của 5 là 1
Khi đó: BCNN(2,5,3,8) = \(2^3\). 3 . 5 = 120
b) Ta có các phân số lần lượt bằng \(\frac{1}{2}\); \(\frac{-3}{5}\); \(\frac{2}{3}\); \(\frac{-5}{8}\) nhưng cùng có mẫu là BCNN(2,5,3,8) là quy đồng mẫu số các phân số \(\frac{1}{2}\); \(\frac{-3}{5}\); \(\frac{2}{3}\); \(\frac{-5}{8}\) với mẫu chung là BCNN(2,5,3,8) = 120.
Ta có:
\(\frac{1}{2} = \frac{1.60}{2.60} = \frac{60}{120}\);
\(\frac{-3}{5} = \frac{-3.24}{5.24} = \frac{-72}{120}\);
\(\frac{2}{3} = \frac{2.40}{3.40} = \frac{80}{120}\);
\(\frac{-5}{8} = \frac{-5.15}{8.15} = \frac{-75}{120}\).
Bài 1: Điền vào chỗ trống để quy đồng mẫu các phân số: \(\frac{5}{12}\) và \(\frac{7}{30}\)
– Tìm BCNN(12, 30):
12 = 22 . 3
30 = …
BCNN(12, 30) = …
– Tìm thừa số phụ:
… : 12 = …
… : 30 = …
– Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng:
\(\frac{5}{12} = \frac{5…}{12…} = \frac{…}{…}\);
\(\frac{7}{30} = \frac{7…}{30…} = \frac{…}{…}\)
b) Quy đồng mẫu các phân số: \(\frac{-3}{44}\); \(\frac{-11}{18}\); \(\frac{5}{-36}\)
Bài 2: a) Quy đồng mẫu các phân số sau: \(\frac{-3}{16}\); \(\frac{5}{24}\); \(\frac{-21}{56}\).
b) Trong các phân số đã cho, phân số nào chưa tối giản?
Từ nhận xét đó, ta có thể quy đồng các phân số này như thế nào?
Bài 3: Quy đồng mẫu các phân số sau:
a) \(\frac{3}{8}\)và \(\frac{5}{27}\)
b) \(\frac{-2}{9}\)và \(\frac{4}{25}\)
c) \(\frac{1}{15}\)và -6
Bài 4: Quy đồng mẫu các phân số sau:
a) \(\frac{11}{120}\)và \(\frac{7}{40}\);
b) \(\frac{24}{146}\)và \(\frac{6}{13}\);
c) \(\frac{7}{30}\), \(\frac{13}{60}\), \(\frac{-9}{40}\)
d) \(\frac{17}{60}\), \(\frac{-5}{18}\), \(\frac{-64}{90}\)
Bài 5: Hai phân số sau đây có bằng nhau không?
a) \(\frac{-5}{14}\)và \(\frac{30}{-84}\)
b) \(\frac{-6}{102}\)và \(\frac{-9}{153}\)
Quy đồng mẫu nhiều phân số không chỉ là một kỹ năng toán học cần thiết mà còn là một cơ hội để học sinh phát triển khả năng tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề. Qua việc thực hành quy đồng mẫu, họ có thể nắm vững được cách làm việc với các phân số và áp dụng kỹ năng này vào các bài toán thực tế khác nhau.
Chúc bạn học tốt với toanhoc.edu.vn
Với niềm đam mê mãnh liệt đối với toán học, tôi luôn mong muốn truyền tải kiến thức và khơi gợi niềm yêu thích môn học này cho thế hệ trẻ. Tôi luôn tận tâm trong công việc giảng dạy, sử dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo và hiệu quả để giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và hứng thú. Với những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực toán học, tôi đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá và được cộng đồng khoa học đánh giá cao. Tôi là nguồn cảm hứng và tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh và sinh viên yêu thích toán học.