Vẽ tia Oz nằm trong góc ∠xOy sao cho ∠xOz = 30°.
Vì tia Oz nằm trong góc ∠xOy nên:
∠xOz + ∠yOz = ∠xOy
Thay ∠xOz = 30° và ∠xOy = 60° vào vế trái, ta có:
30° + ∠yOz = 60°
Vậy ∠yOz = 60° – 30° = 30°.
Bài 3: Cho ba tia OA, OB, OC cùng nằm trên một mặt phẳng. Biết ∠AOB = 50° và ∠BOC = 120°. Tính số đo góc ∠AOC.
Lời giải:
Vì tia OB nằm giữa hai tia OA và OC nên:
∠AOB + ∠BOC = ∠AOC
Thay ∠AOB = 50° và ∠BOC = 120° vào vế trái, ta có:
50° + 120° = ∠AOC
Vậy ∠AOC = 170°.
Bài 4: Cho hai góc kề bù ∠xOy và ∠yOz, biết ∠xOy = 130°. Tính số đo góc ∠yOz.
Lời giải:
Vì ∠xOy và ∠yOz là hai góc kề bù nên:
∠xOy + ∠yOz = 180°
Thay ∠xOy = 130° vào vế trái, ta có:
130° + ∠yOz = 180°
Vậy ∠yOz = 180° – 130° = 50°.
Bài 5: Vẽ hai góc kề bù ∠xOy và ∠yOz, biết ∠xOy = 120°. Tính số đo góc ∠yOz.
Lời giải:
Vẽ hai góc kề bù ∠xOy và ∠yOz.
Vì ∠xOy và ∠yOz là hai góc kề bù nên:∠xOy + ∠yOz = 180°
Thay ∠xOy = 120° vào vế trái, ta có:
120° + ∠yOz = 180°
Vậy ∠yOz = 180° – 120° = 60°.
Bài 1: Vẽ góc ∠ABC có số đo 80°.
Bài 2: So sánh hai góc ∠MNP và ∠QRS, biết ∠MNP = 100° và ∠QRS = 70°.
Bài 3: Cho hai góc kề nhau ∠xOy và ∠yOz, biết ∠xOy = 110°. Tính số đo góc ∠yOz.
Bài 4: Vẽ tia Ot là tia phân giác của góc ∠xOy, biết ∠xOy = 140°. Tính số đo góc ∠xOt và ∠yOt.
Bài 5: Cho ba tia OA, OB, OC cùng nằm trên một mặt phẳng. Biết ∠AOB = 60° và ∠AOC = 150°. Tính số đo góc ∠BOC.
Bài 6: Cho hai góc kề bù ∠xOy và ∠yOz, biết ∠yOz = 70°. Tính số đo góc ∠xOy.
Bài 7: Vẽ hai góc kề bù ∠xOy và ∠yOz, biết ∠xOy = 135°. Tính số đo góc ∠yOz.
Nắm vững kiến thức về số đo góc là nền tảng để học sinh học tốt các chủ đề khác trong chương trình Toán lớp 6. Hãy luyện tập thường xuyên để nâng cao kỹ năng vẽ và đo góc, cũng như khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế.
Chúc bạn học tốt với toanhoc.edu.vn
Với niềm đam mê mãnh liệt đối với toán học, tôi luôn mong muốn truyền tải kiến thức và khơi gợi niềm yêu thích môn học này cho thế hệ trẻ. Tôi luôn tận tâm trong công việc giảng dạy, sử dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo và hiệu quả để giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và hứng thú. Với những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực toán học, tôi đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá và được cộng đồng khoa học đánh giá cao. Tôi là nguồn cảm hứng và tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh và sinh viên yêu thích toán học.