Trả lời phỏng vấn Thanh Niên chiều 1.6, ông Nguyễn Sỹ Thư ( ảnh ), Trưởng ban Quản lý đề án Ngoại ngữ vương quốc 2020 ( thuộc Bộ GD-ĐT ) khẳng định chắc chắn sách song ngữ toán và những môn khoa học do NXB Giáo dục đào tạo xuất bản là do đơn vị chức năng này tự tổ chức dịch, Bộ GD-ĐT chưa đánh giá và thẩm định và không phải là sách giáo khoa !

Bộ chưa có văn bản nào chỉ đạo việc dạy song ngữ!

Sách giáo khoa song ngữ tự biên tự diễn - ảnh 1

Có pháp luật nào về việc dạy song ngữ môn toán trong trường tiểu học, thưa ông ?

Giảng dạy ngoại ngữ dưới hình thức song ngữ là một trách nhiệm đã được xác lập trong Quyết định 1400 phát hành năm 2008 của Thủ tướng nhà nước. Tuy nhiên, việc tiến hành trách nhiệm này chưa được xác lập lộ trình, vì còn nhờ vào vào những điều kiện kèm theo như sách giáo khoa ( SGK ), cơ sở vật chất thiết bị tương hỗ việc dạy và học, người dạy, người học, sự ưng ý của cha mẹ học viên và sự tự nguyện của học viên. Nhà trường đó phải có những đề án, còn cơ quan cấp trên kiểm tra việc tổ chức triển khai thực thi .
Với việc giảng dạy song ngữ trong trường đại trà phổ thông, lúc bấy giờ Bộ GD-ĐT hay Ban Đề án Ngoại ngữ vương quốc 2020 chưa có văn bản nào chỉ huy đưa dạy song ngữ vào chương trình giáo dục phổ thông. Như tôi đã nói, để tiến hành dạy song ngữ cần rất nhiều điều kiện kèm theo, trong đó có sự chấp thuận đồng ý của cha mẹ học viên .
Về mặt chỉ huy, sau khi có đề án Dạy và học ngoại ngữ trong mạng lưới hệ thống giáo dục quốc dân quy trình tiến độ 2008 – 2020, Bộ GD-ĐT đã tham mưu cho nhà nước ban hành Quyết định số 72 ( ngày 17.2.2014 ) lao lý việc dạy và học bằng tiếng quốc tế trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác. Trong đó, xác lập đối tượng người tiêu dùng vận dụng, nguyên tắc dạy học tiếng quốc tế, chương trình tài liệu, người dạy, người học, cơ sở vật chất, kiểm tra nhìn nhận, học phí … Về quy trình tiến độ phê duyệt của những cấp, điều 10 của quyết định hành động ghi rõ giám đốc sở GD-ĐT phê duyệt đề án tổ chức triển khai thực thi chương trình dạy và học bằng tiếng quốc tế của những cơ sở giáo dục trung học phổ thông và TCCN thuộc thẩm quyền quản trị, còn trưởng phòng GD-ĐT phê duyệt đề án của những trường tiểu học, trung học cơ sở thuộc thẩm quyền quản trị. Nói tóm lại, trường nào muốn dạy thì phải lập một đề án trình cấp có thẩm quyền .
Vậy cơ quan quản trị nhà nước đã phát hành văn bản nào riêng cho việc tổ chức triển khai dạy học song ngữ ?
Đúng là Bộ chưa có văn bản chỉ huy riêng cho việc tổ chức triển khai dạy học song ngữ. Mới chỉ có chủ trương của nhà nước bộc lộ trong Quyết định 1400 ( hoàn thành xong việc kiến thiết xây dựng chương trình và tài liệu dạy và học ngoại ngữ tăng cường, chuyên ngữ và song ngữ ở một số ít môn học của giáo dục phổ thông, 1 số ít môn học, ngành học của CĐ, ĐH ) như đã nói ở trên .

Bộ GD-ĐT chưa thẩm định phần tiếng anh trong sách

Sách giáo khoa song ngữ tự biên tự diễn - ảnh 2

Sách song ngữ NXB Giáo dục VN phát hành có phải là SGK không, thưa ông?
Sách song ngữ NXB Giáo dục đào tạo việt nam phát hành có phải là SGK không, thưa ông ?Phần tiếng Việt là SGK. Phần tiếng Anh là do NXB Giáo dục đào tạo tổ chức dịch và in kèm theo để tương hỗ những học viên nào muốn khám phá xem bài học kinh nghiệm đó được diễn đạt bằng tiếng Anh như thế nào. Ai muốn dùng sách song ngữ thì mua chứ Bộ không chỉ huy là phải mua, phải học. Trường nào tiến hành việc dạy học song ngữ thì học viên mới phải dùng sách đó, trường nào không thì học viên thích thì mua, không thích thì thôi .
Vậy sách đó mặc nhiên là SGK của những lớp được tổ chức triển khai dạy học song ngữ ?
Tôi không nói đây là SGK, bởi SGK đưa vào trong nhà trường thì phải trải qua hội đồng đánh giá và thẩm định của Bộ GD-ĐT. Còn sách song ngữ mà NXB Giáo dục đào tạo xuất bản lúc bấy giờ chỉ có phần tiếng Việt là SGK, phần tiếng Anh thì Bộ chưa đánh giá và thẩm định. Theo tôi được biết, lúc bấy giờ Bộ tập trung chuyên sâu lo làm chương trình mới và không chỉ huy NXB Giáo dục đào tạo dịch SGK tiếng Việt hiện hành sang tiếng Anh. Nếu giờ hỏi nghĩa vụ và trách nhiệm biên soạn những cuốn sách song ngữ này thuộc về ai thì phải hỏi NXB Giáo dục đào tạo .

Theo dự kiến của Bộ GD-ĐT thì từ năm học 2018 – 2019 triển khai chương trình – SGK mới. Liệu bộ sách song ngữ này có được sử dụng cho sau thời gian trên hay lúc đó lại có bộ sách khác, thưa ông ?
Theo tôi biết, lúc bấy giờ NXB Giáo dục đào tạo có xuất bản SGK dạng song ngữ, trong bước đầu là môn toán. Bản chất của bộ sách này thì đó là một bản dịch từ bản SGK tiếng Việt của chương trình hiện hành sang tiếng Anh. Đây là sách đã được Bộ đánh giá và thẩm định trước kia theo chương trình chưa thay đổi cơ bản và tổng lực GD-ĐT. Theo lộ trình thay đổi thì đến năm học 2018 – 2019 mới tiến hành chương trình SGK mới. Lúc đó sách đó sẽ khác sách giờ đây .
Trong chương trình giáo dục phổ thông mà Bộ dự kiến triển khai từ năm học 2018 – 2019 có SGK song ngữ không ?
Vấn đề này chưa được bàn tới. Quan điểm của chỉ huy Bộ là tập trung chuyên sâu làm cho tốt việc tổ chức triển khai biên soạn SGK từng môn học cung ứng nhu yếu thay đổi cơ bản tổng lực giáo dục cho tốt đã. Còn những nơi nào có điều kiện kèm theo thuận tiện về thầy, trò, về điều kiện kèm theo dạy học thì tự làm .

Sách giáo khoa song ngữ tự biên tự diễn - ảnh 4

Ảnh : Đào Ngọc Thạch
Một trang sách song ngữ môn toán lớp 4

Đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được

Theo nhìn nhận của ban đề án thì trong mạng lưới hệ thống trường tiểu học, số trường bảo vệ những điều kiện kèm theo để tiến hành dạy học song ngữ có nhiều không ?
Giai đoạn vừa mới qua cho thấy đội ngũ giáo viên nhìn chung là chưa thể phân phối được, bởi giáo viên tiếng Anh thì không dạy toán được, giáo viên dạy toán lại không giỏi tiếng Anh ( chưa nói đến những điều kiện kèm theo khác ). Chủ trương dạy song ngữ là hướng đến sau này .
Theo lộ trình của đề án, đến quy trình tiến độ cuối, đội ngũ giáo viên liệu hoàn toàn có thể triển khai dạy song ngữ ?
Tôi nghĩ trong điều kiện kèm theo nguồn lực giáo viên đại trà phổ thông của ta lúc bấy giờ ở mảng đại trà phổ thông thì việc dạy học song ngữ chỉ triển khai được ở khu vực đô thị thuận tiện, có nền kinh tế tài chính xã hội tăng trưởng .
Ban soạn đề án đã có thống kê về số lượng trường đại trà phổ thông đã hoặc sắp tiến hành dạy học song ngữ ?

Theo chức năng nhiệm vụ của đề án thì chúng tôi không thống kê được, hơn nữa đề án cũng chưa tham mưu để đẩy mạnh việc này, bởi các điều kiện đảm bảo chất lượng rất quan trọng mà chúng ta nhìn chung chưa đáp ứng được. Riêng với đội ngũ, chúng ta chỉ có thể mong chờ vào lứa giáo viên tiểu học mới được đào tạo trong trường sư phạm để có thể vừa có năng lực dạy chuyên môn mà lại giỏi tiếng Anh. Còn với đội ngũ hiện tại, tôi không hy vọng có thể bồi dưỡng được họ dạy được môn chuyên môn bằng tiếng nước ngoài. Còn giáo viên ngoại ngữ thì có thể bồi dưỡng để họ đạt chuẩn quy định để dạy ngoại ngữ thôi.

Theo đại diện thay mặt NXB Giáo dục đào tạo việt nam vấn đáp trên Báo Thanh Niên, sách song ngữ môn toán có từ lớp 2, trong khi theo đề án 2020 việc dạy ngoại ngữ sẽ khởi đầu từ lớp 3. Có yếu tố gì ở đây không ?
Theo chương trình thay đổi cơ bản tổng lực thì việc dạy học ngoại ngữ sẽ khởi đầu từ lớp 3. Nhưng nếu nơi nào có điều kiện kèm theo thì hoàn toàn có thể mở màn dạy ngoại ngữ từ sớm hơn .

Đánh giá bài viết