Sau gần 1 học kỳ tiến hành, việc dạy và học môn Hoạt động thưởng thức ( lớp 2 ) và Hoạt động thưởng thức, hướng nghiệp ( lớp 6 ) đã có những tín hiệu đáng mừng khi học viên có những thưởng thức mê hoặc, ứng dụng nhiều kỹ năng và kiến thức bài học kinh nghiệm vào trong thực tiễn, giúp những học viên giải tỏa áp lực đè nén sau giờ học stress .

Học tập và trải nghiệm

Cô Ngô Thị Hoa – giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Thái (Lạng Giang, Bắc Giang) chia sẻ, thời gian qua, học sinh và giáo viên trải qua nhiều khó khăn khi thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm dạy và học hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để thầy và trò xây dựng những kế hoạch học tập mới, ứng phó với mọi biến động do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tiết học môn Hoạt động trải nghiệm của học sinh lớp 2. Ảnh: NVCC.Tiết học môn Hoạt động trải nghiệm của học sinh lớp 2. Ảnh: NVCC.Tiết học môn Hoạt động trải nghiệm của học sinh lớp 2. Ảnh: NVCC.

Với cô Hoa và các em học sinh khối 2 Trường Tiểu học Mỹ Thái (Bắc Giang), trải nghiệm lý thú nhất là học các tiết Hoạt động trải nghiệm – hoạt động giáo dục theo chủ đề, giúp học sinh ứng dụng nhiều kiến thức bài học vào thực tiễn cuộc sống.

Chẳng hạn, với Hoạt động thưởng thức lớp 2 có tiết hoạt động và sinh hoạt dưới cờ, học viên sẽ làm những nghi thức chào cờ đầu tuần và thực thi những hoạt động giải trí theo chủ đề của từng tuần tại lớp học, sau đó quay lại hình ảnh để san sẻ lên nhóm chung của trường .Nhiều thời gian, ban ngày học viên vẫn đến trường nhưng tối lại có thông tin tạm dừng việc học trực tiếp, lúc này hình thức học trực tuyến ngay lập tức được kích hoạt .

“Tôi vẫn còn nhớ tiết Hoạt động trải nghiệm có hoạt động làm sản phẩm tặng cô, tặng mẹ, tặng bà nhân dịp 20.10, cô và trò chỉ gặp nhau qua màn hình vỏn vẹn 35 phút. Tôi hướng dẫn các con làm một số sản phẩm như lọ hoa, làm thiệp,… Sau tiết dạy có rất nhiều sản phẩm đẹp mắt do tự tay được các em làm ra. Tôi nhận thấy, nếu có phương pháp dạy phù hợp thì dạy trực tuyến vẫn hấp dẫn” – cô Hoa chia sẻ.

Tiết học môn Hoạt động trải nghiệm của học sinh lớp 2. Ảnh: NVCC.Tiết học môn Hoạt động trải nghiệm của học sinh lớp 2. Ảnh: NVCC.Sản phẩm học sinh lớp 2 thực hiện sau tiết học môn Hoạt động trải nghiệm. Ảnh: NVCC.Sau một thời hạn học môn Hoạt động thưởng thức, hướng nghiệp, em Thiều Tuấn Anh – học viên lớp 6 Trường THCS Thị trấn Văn Điển ( Thanh Trì, TP.HN ) cho biết, đây là môn học ứng dụng rất nhiều vào thực tiễn, giúp những em giải tỏa áp lực đè nén sau giờ học stress .

“Đây là lần đầu tiên em được học môn học này. Chúng em được tìm hiểu, trao đổi kiến thức và thực hành trên sự hướng dẫn của cô giáo. Em nhớ nhất là tiết học về những nét đẹp của Hà Nội, chúng em được quan sát và vẽ hình ảnh áo dài.

Cô giáo cũng thường đưa ra nhiều trường hợp, chúng em hoàn toàn có thể bày tỏ ý tưởng sáng tạo hoặc hoàn toàn có thể phản biện một chủ đề nào đó. Em cảm thấy mình được lắng nghe ” – Tuấn Anh san sẻ .

Thiết kế sách theo hướng tiếp cận hoạt động

Chia sẻ về quy trình biên soạn sách Hoạt động thưởng thức cấp tiểu học và Hoạt động thưởng thức, hướng nghiệp cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, PGS.TS Nguyễn Dục Quang – Tổng chủ biên Sách giáo khoa Hoạt động thưởng thức và Hoạt động thưởng thức, hướng nghiệp – Bộ sách Cánh Diều cho biết thêm, chương trình đã tạo thời cơ tối đa cho học viên được hoạt động giải trí, tương tác và thưởng thức tích cực .Theo đó, dựa trên những chuỗi hoạt động giải trí được bộc lộ với kênh hình sinh động và kênh chữ ngắn gọn, học viên được tiếp cận thực tiễn, thể nghiệm những cảm hứng tích cực, khai thác những kinh nghiệm tay nghề đã có và kêu gọi tổng hợp kiến thức và kỹ năng, kĩ năng của những môn học để triển khai trách nhiệm được giao, hoặc xử lý những yếu tố của thực tiễn đời sống nhà trường, mái ấm gia đình, xã hội tương thích lứa tuổi .

Đặc biệt, sách được cấu trúc bảo đảm tính mở, tính linh hoạt để giáo viên có thể lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức phù hợp với từng trường và địa phương. Các yêu cầu cần đạt – các năng lực và phẩm chất không hình thành theo con đường từng thành phần: cung cấp kiến thức, hình thành thái độ, hình thành kĩ năng mà hình thành theo hướng tích hợp ngay trong các hành động, các việc làm cần thiết để tạo nên hoạt động.

Các hoạt động giải trí trong sách là những gợi ý trải qua những kênh hình và kênh chữ. Giáo viên hoàn toàn có thể tìm thấy nhiều giải pháp tổ chức triển khai khác nhau khi sử dụng phối hợp hướng dẫn ở sách giáo viên .” Điều trăn trở nhất của chúng tôi khi bắt tay vào biên soạn là phải đưa ra một cấu trúc sách mang sắc tố riêng của hoạt động giải trí giáo dục, khác với cấu trúc của sách giáo khoa môn học. Theo đó, sách phải bộc lộ phong phú những hình thức hoạt động giải trí mang tính thưởng thức, tương thích với từng lứa tuổi, có tính phổ quát vùng miền .Đây chính là điều mà chúng tôi rất tâm đắc khi xem lại những cuốn sách hoạt động giải trí thưởng thức lớp 1, lớp 2 và lớp 6 đang hiện hữu ở những nhà trường. Và một điều chắc như đinh rằng những cuốn sách giáo khoa hoạt động giải trí thưởng thức lớp 3, lớp 7 và lớp 10 cho năm học tiếp theo cũng sẽ được nhiều trường học hưởng ứng và tiếp đón ” – PGS.TS Nguyễn Dục Quang kỳ vọng .

Đánh giá bài viết