Vẽ tia Om là tia đối của tia Ot.
Tia Om là tia phân giác của góc yOz.
Bài 5: Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài 12m, chiều rộng 8m. Người ta muốn chia mảnh vườn thành hai phần bằng nhau bởi một đường rào. Hỏi đường rào cần dài bao nhiêu mét?
Lời giải:
Vẽ hình chữ nhật ABCD.
Vẽ tia phân giác Ot của góc BAD.
Tia Ot là đường rào chia mảnh vườn thành hai phần bằng nhau.
Tính độ dài đường rào:
OT = AB/2 = 12/2 = 6 (m).
Bài 1: Vẽ tia phân giác của góc AOB, biết ∠AOB = 140°.
Bài 2: Cho góc xOy = 100°, tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy. Vẽ tia Om là tia phân giác của góc xOz, vẽ tia On là tia phân giác của góc yOz. Tính số đo góc mOn.
Bài 3: Cho hai góc kề bù xOy và yOz, biết ∠xOy = 120°. Vẽ tia Ot là tia phân giác của góc xOy, vẽ tia Om là tia phân giác của góc yOz. Chứng minh tia Ot vuông góc với tia Om.
Bài 4: Cho tam giác ABC, tia phân giác AD của góc BAC cắt cạnh BC tại D. Vẽ tia DE song song với AB (E thuộc AC). Chứng minh tia DE là tia phân giác của góc C.
Bài 5: Cho tam giác ABC có ∠BAC = 120°, tia phân giác AD của góc BAC cắt cạnh BC tại D. Vẽ tia DE vuông góc với AB (E thuộc AB), tia DF vuông góc với AC (F thuộc AC). Chứng minh rằng tam giác DEF là tam giác đều.
Bài 6: Cho tam giác ABC cân tại A, tia phân giác AD của góc BAC cắt cạnh BC tại D. Chứng minh AD là đường trung trực của BC.
Bài 7: Cho tam giác ABC vuông tại A, tia phân giác AD của góc BAC cắt cạnh BC tại D. Chứng minh AD < AB.
Bài 8: Cho tam giác ABC có ∠ABC = 60°, tia phân giác AD của góc BAC cắt cạnh BC tại D. Chứng minh tam giác ABD là tam giác đều.
Bài 9: Cho tam giác ABC vuông tại A, tia phân giác AD của góc BAC cắt cạnh BC tại D. Kẻ DE vuông góc với AC (E thuộc AC). Chứng minh BD = DE.
Bài 10: Cho tam giác ABC cân tại A, tia phân giác AD của góc BAC cắt cạnh BC tại D. Kẻ DE vuông góc với AB (E thuộc AB), DF vuông góc với AC (F thuộc AC). Chứng minh rằng tứ giác AEDF là hình thoi.
Hy vọng những bài tập này giúp bạn ôn tập và củng cố kiến thức về Tia phân giác của góc!
Chúc bạn học tốt với toanhoc.edu.vn
Với niềm đam mê mãnh liệt đối với toán học, tôi luôn mong muốn truyền tải kiến thức và khơi gợi niềm yêu thích môn học này cho thế hệ trẻ. Tôi luôn tận tâm trong công việc giảng dạy, sử dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo và hiệu quả để giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và hứng thú. Với những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực toán học, tôi đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá và được cộng đồng khoa học đánh giá cao. Tôi là nguồn cảm hứng và tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh và sinh viên yêu thích toán học.